วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ครั้งที่2 เทคนิคนำเสนองาน

คอมพิวเตอร์เพื่อการนำเสนองานนิเทศศาสตร์จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อ...ผู้ฟังเกิดการยอมรับและพึงพอใจจึงต้องใช้วิธีการสร้างสรรค์งานโฆษณาซึ่งเป็นกระบวนการสื่อสารข้อมูลข่าวสารเพื่อให้เกิดผลหรืออิทธิพลต่อจิตใจ ความเชื่อ และทัศนคติ
แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานโฆษณา
การสร้างสรรค์โฆษณา Advertising Creating เป็นการคิดค้นสร้างสรรค์เพื่อให้ข่าวสารหรือโน้มน้าวใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความอยากได้และทดลองใช้สินค้าที่โฆษณาหรือเป็นการส่งข้อมูล แนวความคิดเรื่องราวต่างๆไปยังผู้รับสารด้วยวิธีการหรือรูปแบบที่ไม่ธรรมดา
โฆษณาถือได้ว่ามีความคิดสร้างสรรค์ Creative Advertising คือ การเข้าใจในลูกค้าโดยอาศัยลีลา Tone อารมณ์ Mood และสิ่งจูงใจ Appeal ผสานด้วยเทคนิคการนำเสนองานโฆษณาให้ประสบความสำเร็จต้องขึ้นอยู่กับ
1. การวางกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์
2. การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในโฆษณา
3.การสร้างสรรค์ผลงานให้โดดเด่นมีประสิทธิภาพที่เหมาะสม
การวางกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์ Creative Strategy
1. หัวข้อ
2. ข้อมูลเบื้องต้น
3. วัตถุประสงค์
4. กลุ่มเป้าหมายหลัก
5. Concept
6. Support
7. Mood & Tone / Personality
8. Desired response

แบบสรุปย่อการออกแบบ
การวางกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์ Creative Strategy

เครื่องดื่ม Beverages
ชาเขียว โออิชิ รสข้าวญี่ปุ่น
1. หัวข้อ Brief : ชาเขียว โออิชิ รสข้าวญี่ปุ่น
2. ข้อมูลเบื้องต้น Backgroud : ตัน ภาสกรนที เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2502 ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ต่อมาทำงานที่บริษัท ราชธานี เมโทร ซึ่งขายฟิล์มสีซากุระ ซึ่งทำงานเป็นพนักงานแบกของ เริ่มต้นค่าแรงในการทำงาน 700 บาท และหันมาทำอาชีพพ่อค้าขายแผงหนังสือที่ชลบุรี และได้เริ่มต้นซื้อห้องแถวขยายกิจการจนเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตัน เริ่มต้นธุรกิจ “โออิชิ” ภัตตาคารบุปเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น และมีธรุกิจอื่นๆเช่นสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน จนกระทั่ง มาทำธุรกิจเครื่องดื่ม คือ ชาเขียวโออิชิ และ อะมิโน โอเค ชาเขียวโออิชิ กรีนที รสข้าวญี่ปุ่น ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้ที่สนใจนิยมรักษาสุขภาพ ซึ่งมีคู่แข่งทางการตลาด ได้แก่ ชาเขียว ยูนิฟ และชาเขียว นามะชะ
วิเคราะห์ S W O T
จุดแข็ง : ชาเขียว โออิชิ กรีนที รสข้าวญี่ปุ่น มีรสชาติกลมกล่อม และมีกระแสนิยมในหมู่วัยรุ่น
จุดอ่อน : ราคาสูงเกินไป ไม่เหมาะต่อกลุ่มเป้าหมาย
โอกาส : เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น มีการลงทุนโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
อุปสรรค : มีคู่แข่งขันทางการตลาดหลายบริษัท
3. วัตถุประสงค์ Objective : ใบชาที่เราได้มานั้น จะถูกนำมาต้มที่อุณหภูมิ 130 องศาเซลเซียส น้ำชาเขียวที่ต้มแล้วจะถูกส่งผ่านเครื่องกรอง 4 เครื่อง และพักเก็บไว้ในถังพักชา เพื่อลดอุณหภูมิลง จาก 90 องศาเซลเซียส เป็น 40 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้จนตะกอนตกลงมาอยู่ก้นถัง จากนั้นจะส่งไปยังเครื่องแยกกากชา เพื่อให้เหลือเพียงน้ำชาที่ได้คุณภาพ พร้อมสำหรับการนำไปผสมกับฟรุกโตส ซึ่งเป็นความหวานที่ได้จากการสกัดจากพืชผักผลไม้ ให้รสหวานกว่าน้ำตาลธรรมดาถึง 1.6 เท่า ฟรุกโตสเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปเผาผลาญเป็นพลังงาน ได้เร็วกว่าน้ำตาลปกติหลังจากการผสมแล้ว น้ำชาจะถูกนำไปกรองอีกครั้ง เพื่อให้ได้น้ำชาสีน้ำตาลเหลืองใสก่อนนำไปฆ่าเชื้อ ด้วยระบบสเตอริไรส์ ที่ความร้อน 135 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะนำไปลดอุณหภูมิเหลือ 90 องศาเซลเซียส เพื่อส่งไปยังกระบวนการบรรจุต่อไป ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดของโออิชิ กรีนทีไม่ใส่สี และสารกันเสียใดใดทั้งสิ้น กระบวนการบรรจุ ของโออิชิ กรีนที แบ่งระบบการบรรจุเป็นสองแบบด้วยกัน คือ การบรรจุร้อน ด้วยเครื่องปลอดเชื้ออะเซ็บติก
หลังจากขั้นตอนการบรรจุ ชาเขียวโออิชิ ทุกขวด จะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ก่อนนำเข้าเครื่องเป่าขวดให้แห้ง และนำไปผ่าน จุด Inspector ขั้นตอนพิเศษที่ตรวจสอบว่ามีสิ่งแปลกปลอมมาหรือไม่ ก่อนนำไปติดฉลาก ต่อไป
โออิชิ กรีนที เอาใจใส่ และพิถีพิถันทุกรายละเอียดของขั้นตอนการผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ได้ดื่มชาเขียว โออิชิ กรีนที ที่ สด สะอาด รสชาติดี ปราศจากวัตถุกันเสีย และสิ่งแปลกปลอม 100%
4 . กลุ่มเป้าหมายหลัก Main Target : กลุ่มวัยรุ่น และผู้ที่นิยมรักษาสุขภาพ
5. Concept : โออิชิ กรีนที แอ๊บแบ็วๆ
6. Support : นอกจาก โออิชิ กรีนที รสข้าวญี่ปุ่น จะเป็นเครื่องดื่มแก้กระหายแล้วยังมีสรรพคุณช่วยรักษา สุขภาพอีกด้วย
7. Mood & Tone / personality : เมื่อดื่มโออิชิ กรีนที รสข้าวญี่ปุ่นเข้าไปแล้วนอกจากจะช่วยให้สดชื่น กระปรี่กระเปร่าแล้ว ยังทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศของวัยรุ่นญี่ปุ่นด้วยวัยสดใสน่ารัก ตาโต แก้มป่อง



































8. Desired response : โออิชิ กรีนที รสข้าวญี่ปุ่น มีรสชาติหอมหวานกลมกล่อมด้วยกลิ่นอายของญี่ปุ่น
และทำให้สดชื่น รักษาสุขภาพเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น